Mùa xuân năm 2023, trong cuộc gặp gỡ với các bạn trẻ nhận học bổng của Hội tại Hà Nội, một sinh viên trẻ đã thực sự làm tôi ấn tượng: Bùi Thị Thảo, 19 tuổi, học năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Phải biết đến Thảo từ khi còn là một đứa trẻ ở quê hương Ứng Hòa, (phía Tây Hà Nội) thì mới nhìn được hướng đi đầy nghị lực của cô ấy.Lần đầu gặp vào năm 2014, Thảo mới chỉ học lớp 4 và giành chiến thắng trong tất cả các cuộc thi ở trường. Gia đình tổng mười một người chen chúc trong một căn nhà nghèo nàn cùng cực: ông bà nội, bố mẹ với năm người con (Thảo là con thứ 3) cộng thêm hai người chú thiểu năng. Ông nội nguyên là quân nhân bị di chứng về đường hô hấp. Ba người con trai của ông bà, trong đó có bố của Thảo, đều bị bệnh tâm thần, mọi việc trong nhà đều trông cậy vào mẹ Thảo, vừa trông bò cho hàng xóm, vừa đi lượm ni lông, giấy vụn đem bán đồng nát. Trong môi trường gian khó như vậy mà năm đứa trẻ đều học tập rất tốt, những bức tường  nhà được khoác lên mình hàng chục tấm giấy khen.

( Ảnh chụp năm 2014 : Cùng với bé Thảo )

           Thao nam 2014

( Ảnh chụp năm 2014 . Ảnh trái : bằng khen của Thảo ; Ảnh phải : Gia đình Thảo )

           Gia dinh Thao

Hai năm sau (2016) tôi đến thăm nhà Thảo. Ông nội đã qua đời vì căn bệnh ung thư phổi, Thảo đang bước vào lớp 6 và đã vạch rõ mục tiêu: cô bé nói với tôi rằng sẽ nỗ lực hết sức mình.

( Ảnh chụp năm 2016 . Ảnh trái : Cùng với hai chị em Thảo . Ảnh phải : Mẹ của Thảo )

            Me cua Thao

Lần tái ngộ năm nay, 2023, là tròn 10 năm Hội đã đồng hành cùng Thảo. Cô gái nhỏ nhắn chiều cao khoảng 85 cm, tươi cười và hoạt bát, đã thi đỗ vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hiên ngang bước vào cuộc sống xa nhà mà không hề bỡ ngỡ. Những khó khăn do ngoại hình nhỏ bé, đặc biệt là khi lên xuống xe buýt, ban đầu hẳn làm cô ấy hoảng sợ. Nhưng nhìn gương mặt tươi cười và tự tin, và nhất là nhìn vào việc chọn ngành học một cách thông minh: ngành « giáo dục đặc biệt » nghĩa là giáo viên dạy cho những học sinh “đặc biệt” là trẻ chậm phát triển trí tuệ/thể chất hoặc trẻ tự kỷ, tôi biết chắc rằng Thảo sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

( Ảnh chụp năm 2023 : cùng với Thảo , sinh viên năm thứ nhất trường Sư Phạm Hà Nội )

Thao nam 2023 , sinh vien Su Pham Ha noi

                                                                                                                               

 Loan

Mùa Xuân năm 2023

Bài dịch của Phạm Thị Khuyên