Gia Lai là một tỉnh miền núi nằm ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam, là tỉnh lớn nhất Tây Nguyên về diện tích và thứ hai về dân số với khoảng 1.600.000 người. Cái tên Gia Lai có nguồn gốc từ việc trước kia đây là vùng đất của dân tộc Ja Rai. Ngày nay, 50% dân số là người dân tộc thiểu số, trong đó đông nhất là người Ja Rai và Ba Na.

                     

    Trong chuyến thăm 33 trẻ được đỡ đầu rải rác khắp huyện Chư Sê, chúng tôi thật sự bị hẫng trước cảnh nghèo khó và điều kiện vô cùng bấp bênh của các gia đình. Đất khô cằn nên sản xuất cà phê và hồ tiêu không được ổn định, 6 tháng mưa kéo theo 6 tháng hạn hán chỉ cho phép một vụ thu hoạch lúa hàng năm thay vì hai vụ như ở vùng đồng bằng sông Hồng hay thậm chí ba vụ ở đồng bằng sông Mê Kông. Những con bò từ chương trình cho vay vốn không có trong chuồng khi chúng tôi đến thăm, chúng đã “xuống” đồng bằng để tìm cỏ tươi hơn, và đi cùng với chúng là người chủ gia đình hoặc đôi khi là một đứa trẻ đủ lớn để chăn bò. Trời đã không mưa kể từ tháng 10 năm ngoái!

 

                    


    Các bà mẹ thì không thể đi làm rẫy mà phải chăm sóc con, đặc biệt là trẻ khuyết tật, nhưng họ biết quản lý số tiền VNED cấp cho con, để dành một phần phòng khi đau ốm, mua sữa, mua thuốc chống động kinh, vì hầu hết 33 trẻ được giúp đỡ đều khuyết tật nặng: không biết nói, không biết ngồi hoặc không biết đi... Có những trường hợp bị tật nứt đốt sống, não úng thủy, bệnh tạo xương bất toàn (bệnh xương thủy tinh), bệnh teo cơ và thậm chí là bong biểu bì bọng nước, bên cạnh những trường hợp bại não.

    Ba ngày rong ruổi qua những ngôi làng với những cái tên khó đoán và khó phát âm: Ayun, Ia Tiêm, Al Bã, Chư Pơng, Kong Htok...Tôi tự nhủ rằng thật may mắn khi VNED đã đến và hỗ trợ những người dân ở vùng nghèo khó và xa xôi này, những con người đang trở nên xa lạ trên chính mảnh đất của họ vì sự thay đổi chóng mặt của xã hội bên ngoài, đất đai bị chia lại, không còn có thể nuôi sống họ như trước kia. Họ bị đẩy trở thành những người làm thuê cho chính những người đã lấy đất của họ.

Loan Võ
Chủ tịch Hội
Tháng 01/2024

( Bản dịch của Phạm thị Khuyên )